10 doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP

Bộ Xây dựng vừa cho biết đã nhận được kiến nghị từ 10 doanh nghiệp đề xuất tham gia đầu tư mở rộng các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Danh sách này gồm những tên tuổi lớn trong ngành xây dựng và hạ tầng như VEC, VIDIFI, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194, Giao thông Phương Thành, Xuân Trường, Rạng Đông và Lizen.
Trong văn bản gửi đến các doanh nghiệp, Bộ Xây dựng bày tỏ sự hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu cũng như đề xuất phương án đầu tư của khối tư nhân. Bộ khẳng định sự tham gia của doanh nghiệp thể hiện tinh thần đồng hành cùng Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu nhiều phương án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông về phạm vi, quy mô và hình thức đầu tư. Các đề xuất này đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi có quyết định chính thức, Bộ sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư làm cơ sở cho các bước tiếp theo.
Ảnh minh hoạ
Theo tờ trình mới nhất, Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025. Trong đó, còn khoảng 402 km đang thi công. Ban đầu, Bộ kiến nghị đầu tư công để có thể triển khai mở rộng ngay. Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu phương án triển khai theo hình thức PPP.
Bộ Xây dựng cho biết việc mở rộng theo PPP phải được thực hiện bằng dự án mới, bởi Luật PPP không cho phép trùng lặp với dự án đang triển khai. Vì vậy, phương án PPP không thể tiến hành ngay như đầu tư công. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến doanh nghiệp, Bộ đã báo cáo Chính phủ theo hướng: với 15 dự án đầu tư công, sẽ cho phép triển khai thu phí các đoạn tuyến theo Nghị quyết của Quốc hội và Luật Đường bộ, sau đó căn cứ tình hình thực tế để đầu tư mở rộng bằng PPP. Riêng 3 dự án PPP đang khai thác, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để nghiên cứu phương án mở rộng.
Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, trong trường hợp có nhà đầu tư đủ điều kiện, Bộ sẽ ưu tiên triển khai phương án đầu tư PPP toàn tuyến để huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và bảo đảm tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.
Phương Thảo(t/h)