Lợi nhuận của Vinaship tiếp tục ‘lao dốc’, khó hoàn thành kế hoạch năm

Cụ thể, trong quý II/2025, Vinaship ghi nhận doanh thu 192,5 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 0,24 tỷ đồng, giảm 99,1%. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 6,2%, về 4,3%.
Trong kỳ, dù doanh thu tăng nhưng do biên lợi nhuận gộp thu hẹp, lợi nhuận gộp của Vinaship vẫn giảm 22,1% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 2,33 tỷ đồng, về 8,22 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 22,9%, tương ứng giảm 1,2 tỷ đồng, về 4,05 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 13,17 lần, tương ứng tăng thêm 2,37 tỷ đồng, lên 2,55 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 1,6%, tương ứng giảm 0,15 tỷ đồng, về 9,35 tỷ đồng.
![]() |
Vinaship tiếp tục báo lãi quý II giảm tới 99,1% so với cùng kỳ. |
Điểm đáng lưu ý, trong quý II, lợi nhuận khác ghi nhận âm 0,04 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 28,4 tỷ đồng.
Vinaship cho biết trong quý II, hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng do yếu tố bất lợi về thị trường, nguồn hàng thiếu ổn định, hoạt động khai thác tàu gặp một số rủi ro, sự cố thiệt hại ngày tàu và doanh thu, phát sinh nhiều chi phí. Những yếu tố này khiến hiệu quả sản xuất kinh doanh của đội tàu Vinaship trong quý II/2025 giảm so với cùng kỳ.
Trước đó, trong quý I/2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 127,4 tỷ đồng, giảm gần 5% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm mạnh tới gần 70%, còn xấp xỉ 83 triệu đồng.
Luỹ kế nửa đầu năm 2025, Vinaship ghi nhận doanh thu đạt 319,87 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 0,33 tỷ đồng, giảm 98,8% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trong năm 2025, Vinaship đặt kế hoạch doanh thu 745 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 117,5 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2025, với lãi trước thuế đạt 0,44 tỷ đồng, Vinaship mới hoàn thành 0,4% so với kế hoạch năm. Điều này cho thấy doanh nghiệp khó có thể hoàn thành mục tiêu kinh doanh cả năm.
Bên cạnh kinh doanh lao dốc, trong nửa đầu năm 2025, Vinaship còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm tới 18,3 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng trong kỳ, dòng tiền đầu tư dương 51,4 tỷ đồng và dòng tiền tài chính ghi nhận âm 10,45 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới cuối quý II, tổng tài sản của Vinaship giảm 4,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 35,47 tỷ đồng, về 773,39 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu ghi nhận 394,8 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 51% tổng tài sản; 241,7 tỷ đồng tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn, chiếm 31,3% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Trong bối cảnh kinh doanh “cài số lùi”, Vinaship liên tục bán thanh lý tàu. Gần nhất, Vinaship muốn xin ý kiến cổ đông về việc bán 1 tàu trong năm 2025, là tàu Vinaship Sea, trọng tải 27.841 DWT, đóng năm 1998 tại Nhật Bản. Vinaship sẽ thực hiện lấy ý kiến từ ngày 18/7 đến ngày 5/8.
Trước đó, ĐHĐCĐ năm 2025 vào cuối tháng 4 của công ty đã thông qua kế hoạch bán thanh lý tàu hàng khô Vinaship Pearl, trọng tải 24.241 DWT, đóng năm 1996.
Vào năm 2024, Vinaship đã đã bán thành công 2 tàu biển. Tàu thứ nhất là Vinaship Star, trọng tải 23.949 DWT, đóng năm 1996 với giá bán 2,65 triệu USD, tương đương 67,17 tỷ đồng. Tàu thứ hai là Vinaship Diamond, trọng tải 24.034 DWT, cũng đóng năm 1996 với giá 62 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu VNA cổ phiếu VNA tiếp tục ở mức giá tham chiếu 19.000 đồng/cp trong phiên sáng 23/7, tương ứng vốn hoá đạt 646 tỷ đồng.
Châu Anh