Người dân tích cực đón nhận xăng E10 ngày đầu bán

Xăng E10 RON95 đã chính thức được bán tại các cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM vào sáng ngày 1.8. Với mục tiêu giảm phát thải CO2 và bảo vệ môi trường, xăng E10 đã được người dân đón nhận trong ngày đầu ra mắt.
Với mục tiêu giảm phát thải CO2 và bảo vệ môi trường, xăng E10 đã được người dân đón nhận trong ngày đầu bán. Ảnh: Tuyết Lan
Nhiều người dân tích cực trải nghiệm xăng E10
Ghi nhận tại các cửa hàng bán xăng E10 RON95 tại Hà Nội vào sáng 1.8 cho thấy, các khách hàng đã đón nhận sản phẩm này và tin tưởng vào chất lượng của xăng E10 RON95. Đổ xăng E10 tại cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô), anh Phạm Minh Khôi cho biết, giá xăng E10 RON95 có phần rẻ hơn so với xăng khoáng RON95-III.
“Tôi luôn mong muốn có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, vì thế, khi nghe tin xăng E10 chính thức thí điểm từ 1.8, tôi đã quyết định thử ngay. Dù giá xăng E10 cao hơn so với xăng E5, tôi vẫn đồng ý trả thêm chi phí bởi đây là bước đi cần thiết để hướng tới một tương lai xanh hơn, bền vững hơn” - anh Khôi nói.
Là một trong những người đầu tiên trải nghiệm xăng E10 tại CHXD Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Minh Hiền cho hay: “Sau khi đổ xăng E10 để di chuyển tôi nhận thấy không có sự khác biệt lớn về hiệu suất hay khả năng vận hành so với xăng RON95. Nếu xăng E10 thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu vào bảo vệ môi trường dù phải trả thêm tiền so với xăng E5 tôi cũng chấp nhận vì lợi ích lâu dài".
Theo đại diện PVOIL, trong thời gian qua, PVOIL đã khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để nâng cấp, chuyển đổi nhằm đáp ứng các quy định về kỹ thuật công nghệ, cơ sở pháp lý, cơ sở hạ tầng để quyết tâm triển khai thí điểm kinh doanh xăng E10 RON95 theo kế hoạch.
“Tại các CHXD thí điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, PVOIL đã thực hiện chuyển đổi các trụ bán xăng E5 RON92 trước đây sang bán xăng E10 RON95 và vẫn đảm bảo việc kinh doanh xăng RON95 và các sản phẩm khác. Trong thời gian thí điểm, các các CHXD chủ động nắm bắt thông tin phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm và những vấn đề có liên quan” - đại diện PVOIL nhấn mạnh.
Nâng cấp hạ tầng, đảm bảo đủ nguồn cung Ethanol
Đại diện PVOIL thông tin vào sáng ngày 1.8, để chuẩn bị cho lộ trình đưa xăng E10 vào sử dụng bắt buộc từ ngày 1.1.2026, PVOIL đang thực hiện nâng cấp và cải tạo các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện nay của PVOIL tại các điểm kho chiến lược trên cả nước, đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10. “PVOIL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của PVN, như Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo sản lượng sản phẩm xăng khoáng, song song đó đảm bảo nguồn cung Ethanol ổn định, tối ưu chi phí và đảm bảo sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời PVOIL cũng tập trung đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực kỹ thuật có trình độ cao để vận hành hệ thống sản xuất xăng E10 hiệu quả. Các dự án nâng cấp, chuẩn bị hạ tầng pha chế, phân phối xăng E10 sẽ phát sinh chi phí đối với PVOIL nhưng với vai trò là đầu mối lớn trên thị trường hiện nay, PVOIL xác định sẽ chung tay cùng Chính phủ đảm bảo phát triển năng lượng xanh, sạch tại thị trường Việt Nam” - đại diện PVOIL nhấn mạnh.
Dự kiến trong tháng 8.2025, PVOIL sẽ thực hiện gia công pha chế cho khách hàng là các doanh nghiệp đầu mối và tiến hành bán lẻ xăng E10 RON95 tại khu vực miền Trung.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh thực hiện các cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phát triển năng lượng bền vững theo cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 (2021), việc sử dụng nhiên liệu sinh học đang trở thành xu thế tất yếu.
Xăng E10 - gồm 10% ethanol sinh học pha với 90% xăng khoáng - được xem là giải pháp khả thi nhằm giảm phát thải CO2, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, E10 sẽ dần thay thế xăng khoáng trên thị trường, không chỉ để tuân thủ quy định pháp lý mà còn là bước chuyển quan trọng trong tiến trình xây dựng nền kinh tế xanh, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tuyết Lan