Tin tức thị trường

Ô tô PTM: Cổ phiếu giảm hơn 52% sau 2 tháng, lãi quý III lao dốc 99%

Vnbusiness
· 4 giờ trước

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chấp thuận cho 32 triệu cổ phiếu PTM giao dịch trở lại trên UPCoM từ ngày 22/8/2025.

Cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng/cp với giá tham chiếu ngày đầu giao dịch là 20.000 đồng/cp, tương đương vốn hóa thị trường khởi điểm khoảng 640 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ hiện tại của công ty.

-1969-1761018631.png

Cổ phiếu PTM giảm hơn 52% sau 2 tháng giao dịch, trong bối cảnh kết quả kinh doanh lao dốc.

Được biết, cổ phiếu PTM từng niêm yết trên HNX từ năm 2009, chuyển sang UPCoM vào năm 2015. Tuy nhiên, cuối năm 2018, cổ phiếu PTM bị hủy đăng ký giao dịch do không còn đủ điều kiện công ty đại chúng. Qua quá trình tái cấu trúc, năm 2024, doanh nghiệp đã tăng vốn điều lệ lên 320 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu tỷ lệ 1:1.

Hiện, Haxaco (HAX) là cổ đông lớn nhất của PTM, sở hữu 51,62% vốn điều lệ. PTM chịu trách nhiệm chính trong mảng phân phối xe mang thương hiệu MG, trong khi Haxaco đảm nhiệm kinh doanh xe sang Mercedes.

Trở lại với diễn biến giá cổ phiếu PTM, sau khi tăng mạnh lên mức 32.200 đồng/cp vào phiên 25/8, cổ phiếu này đã quay đầu rơi vào xu hướng điều chỉnh cho đến nay trong bối cảnh “sức khỏe” doanh nghiệp kém quả quan khi lợi nhuận ròng quý II/2025 giảm 24,6% so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 19 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý II, hàng tồn kho lên đến 394 tỷ đồng, gấp 3 lần so với đầu năm. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 26 tỷ đồng lên mức 259 tỷ đồng.

Bước sang quý III, PTM ghi nhận doanh thu thuần đạt 300 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán giảm 19% xuống 265 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận gộp giảm 59% so với cùng kỳ, chỉ còn 35 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế chỉ ghi nhận gần 363 triệu đồng, giảm tới 99% so với mức lãi gần 51 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024.

Công ty lý giải sự sụt giảm này chủ yếu do thị trường ô tô tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Sức mua toàn ngành suy yếu, trong khi áp lực cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc gia tăng dẫn đến doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng. Thêm vào đó, chi phí vận hành tăng do mở rộng quy mô hoạt động cũng làm thu hẹp biên lợi nhuận.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của PTM vẫn tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 988 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 9 tháng chỉ đạt 34 tỷ đồng, giảm mạnh 63% so với mức 92 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2024.

Tính đến cuối tháng 9/2025, tổng tài sản của PTM đạt 755 tỷ đồng, tăng 31% so với đầu năm. Đáng chú ý, sự gia tăng này chủ yếu đến từ hàng tồn kho tăng 176%, lên mức 354 tỷ đồng.

Trong khi đó, nợ phải trả tăng lên gấp 2,6 lần so với đầu năm, đạt 287 tỷ đồng, riêng nợ vay ngắn hạn tăng mạnh từ 26 tỷ đồng lên hơn 180,5 tỷ đồng.

Châu Anh