Pháp lý

Thanh Hóa mở "làn xanh” rút ngắn thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên

Vneconomy
· 14/06/2025
Thanh Hóa đề xuất cơ chế ưu tiên “làn xanh” cho 49 thủ tục hành chính thuộc bốn nhóm lĩnh vực, hướng tới rút ngắn thời gian xử lý, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và người dân.

Sáng 13/6, tại phiên họp UBND tỉnh tháng 6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn chủ trì thảo luận phương án tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”. Phiên họp có sự tham dự của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh và đại diện các đơn vị liên quan.

Theo phương án được trình bày, mục tiêu đặt ra là đẩy nhanh xử lý hồ sơ hành chính nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những giải pháp then chốt để tỉnh Thanh Hóa hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 11% trở lên.

Cơ chế “làn xanh” sẽ áp dụng cho bốn nhóm thủ tục hành chính, gồm 49 hồ sơ cụ thể. Trong đó, nhóm thủ tục hành chính về doanh nghiệp có 19 thủ tục; nhóm về xây dựng và kinh doanh bất động sản gồm 12 thủ tục; nhóm đất đai và lâm nghiệp có 14 thủ tục; nhóm liên quan đến việc làm có 4 thủ tục.

Phương án phân luồng yêu cầu tập trung tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo trình tự rút gọn, đảm bảo không để tồn đọng, không quá hạn, không chậm trễ. Cơ chế này hướng tới tạo môi trường thông thoáng hơn cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Toagrave;n cảnh phiecirc;n họp
Toàn cảnh phiên họp

Để triển khai cơ chế ưu tiên, phương án nhấn mạnh nguyên tắc tăng cường phân cấp, ủy quyền triệt để cho các cơ quan chuyên môn, hạn chế các khâu trung gian, rút ngắn quy trình xử lý. Các lĩnh vực được lựa chọn là những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế và đóng góp lớn cho tăng trưởng.

Yêu cầu cụ thể được đưa ra là các đơn vị liên quan phải cắt giảm tối thiểu 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính. Trong quá trình xử lý, đơn vị tiếp nhận chỉ được trả lại hồ sơ tối đa một lần và phải hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho tổ chức, cá nhân hoàn thiện thủ tục.

Các ngành như Nội vụ, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường được yêu cầu nghiên cứu, rà soát kỹ để chủ động đề xuất rút gọn thời gian, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi đưa cơ chế vào áp dụng. Phương án cũng lưu ý không làm phát sinh thêm thủ tục, không tạo gánh nặng hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ngay khi phương án chính thức được ban hành, các sở, ngành liên quan sẽ xây dựng quy chế nội bộ để tổ chức thực hiện, phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị, gắn với nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả. Đây là cơ sở để triển khai đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống, hướng đến nền hành chính minh bạch, phục vụ.

-Thiên Anh

Thông tin quan trọng cần biết

Công ty Cổ phần Chứng khoán CV (CVS) là công ty chứng khoán được thành lập và hoạt động theo Giấy phép thành lập và hoạt động công ty chứng khoán số 105/UBCK-GP ngày 25/03/2009 của UBCKNN; Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động công ty chứng khoán mới nhất số 29/GPĐC-UBCK ngày 10/05/2024 của UBCKNN. Công ty có trụ sở chính tại Tầng 2, Tòa nhà IMV, số 87 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trang Web CVS phục vụ cho mục đích cung cấp thông tin, dịch vụ cho người sử dụng, không nhằm mục chào mời mua hay bán; hay dự định chào mua hay bán bất cứ sản phẩm tài chính, chứng khoán hay công cụ tài chính, hoặc để tham gia vào bất cứ giao dịch cụ thể nào mà những lời chào mời hay gợi ý, hay giao dịch đó có thể là bất hợp pháp. Việc sử dụng thông tin có được từ Trang Web CVS để thực hiện đầu tư là thuộc ý chí riêng và thuộc toàn quyền quyết định của người sử dụng; và CVS, trong bất kỳ trường hợp nào, không có trách nhiệm pháp lý với việc sử dụng thông tin của người sử dụng.

Copyright © 2023 CV Securities Corporation - All Rights Reserved CVS