Kết quả kinh doanh

TP HCM ủng hộ điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM – Cần Giờ về Bến Thành theo đề xuất của VinSpeed

Stockbiz
· 1 giờ trước

Ủy ban nhân dân TP HCM ủng hộ việc điều chỉnh điểm đầu tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM – Cần Giờ từ ga Tân Thuận chuyển sang ga Bến Thành.

Tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt ra soát, tháo gõ khó khăn, vướng mắt cho các công trình, dự án trên địa bàn thành phố hôm 29/10, UBND TP HCM đã xem xét kiến nghị chuyển điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM – Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Theo UBND TP HCM, việc điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại và các khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của thành phố. Tuyến mới cũng sẽ đảm bảo liên thông với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các tuyến đường sắt đô thị khác, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.

"Do đó, UBND TP HCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành", kết luận của UBND TP HCM viết.

Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, phù hợp với quy hoạch chung, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và cải thiện giao thông khu vực.

Trước đó, vào ngày 20/10, VinSpeed có văn bản gửi đến UBND TP HCM. Trong quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp này nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến đường sắt đô thị TP.HCM – Cần Giờ tại phường Tân Thuận có thể gặp một số khó khăn về kỹ thuật và kết nối hạ tầng nên đề xuất điểm đầu tuyến được đề xuất chuyển về khu vực trước chợ Bến Thành, thay vì tại phường Tân Thuận như kế hoạch ban đầu.

VinSpeed cho biết, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được xây dựng ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trong khi đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục triển khai theo phương án đã được phê duyệt trước đó.

Việc điều chỉnh hướng tuyến này được kỳ vọng sẽ đảm bảo khả năng kết nối và liên thông giữa tuyến TP.HCM – Cần Giờ với mạng lưới metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến số 1 và các tuyến đường sắt đô thị khác. Sự thay đổi giúp hình thành một mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, tăng tính thuận tiện cho người dân khi di chuyển và nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Link gốc