Vận tải Hải An chốt quyền chia cổ tức 40%

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) mới thông báo lập danh sách cổ đông vào ngày 8/8 để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt và cổ phiếu với tổng tỷ lệ 40%.
Trong đó, công ty sẽ chia tiền mặt với tỷ lệ 10% (tương đương 1.000 đồng trên mỗi cổ phiếu), tổng số tiền dự chi gần 130 tỷ đồng, sẽ được thanh toán cho cổ đông vào ngày 28/8.
Với phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu, công ty sẽ thực hiện theo tỷ lệ 10:3 (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận thêm 3 cổ phiếu mới). Với gần 130 triệu cổ phiếu đang lưu hành, khối lượng phát hành thêm sẽ gần 39 triệu đơn vị.
Nguồn chia được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2024. Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng. Sau phát hành, công ty sẽ nâng vốn điều lệ từ 1.299 tỷ lên gần 1.700 tỷ đồng.
Ở một diễn biến khác, HĐQT Hải An mới thông qua kế hoạch đầu tư hơn 92 triệu USD (tương đương hơn 2.400 tỷ đồng) để đóng mới 2 tàu container trọng tải lớn, nhằm mở rộng tuyến dịch vụ đến Địa Trung Hải – Châu Âu (MED - EU) và/hoặc Bờ Tây Mỹ (USWC). Đội tàu container của Hải An hiện gồm 17 chiếc, với tổng sức chở 28.200 TEU.
Hải An đến nay đã mở được 6 tuyến vận tải nội Á, trực tiếp kết nối hàng hóa giữa Việt Nam với các thị trường trong khu vực như Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Campuchia. Công ty còn mới chính thức trở thành Đại lý của hãng tàu Meratus (Indonesia) tại thị trường Việt Nam từ 14/7.
Năm 2025, công ty đề ra mục tiêu tổng sản lượng vận hành gần 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với năm 2024. Hoạt động khai thác tàu dự kiến đóng góp phần lớn với 689.000 TEU, kế đến là khai thác cảng với 588.000 TEU và sản lượng từ Depot dự kiến 178.000 TEU.
Chỉ tiêu tổng doanh thu ở mức 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế khoảng 865 tỷ đồng. Các con số này tăng trưởng lần lượt 13% về doanh thu và 8% về lợi nhuận so với kết quả 2024.
SSI Research dự báo lợi nhuận của Hải An sẽ tăng trưởng đột biến 178% trong quý II lên 350 tỷ đồng và tăng 28% so với quý đầu năm. Kết quả được thúc đẩy nhờ nhiều hợp đồng thuê tàu đang được gia hạn với giá thuê cao hơn 50-60% so với các hợp đồng trước đó. Giá cước giao ngay và sản lượng vận chuyển cũng tăng do hoạt động tích trữ hàng hóa.