Vinfast VF9: 'Trải nghiệm như du thuyền, nuôi xe siêu rẻ'

Đây là nhận định của một khách hàng lái xe VF9 đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km sau khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) quyết định chuyển sang xe điện để tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Bán VF9 rồi mua lại VF9
Sau nhiều năm sử dụng các dòng xe xăng, xe dầu, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) quyết định chuyển sang xe điện. Lý do xuất phát từ nhu cầu đi lại cường độ cao, trung bình mỗi tháng trên dưới 4.000 km, cả đi làm và du lịch.
“Đi xe xăng, dầu lâu dài khiến mình lo lắng vì chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và thời gian chăm sóc xe. Khi VinFast giới thiệu xe điện, mình lập tức quan tâm và quyết định đổi xe vì chi phí vận hành chỉ bằng 1/3 xe xăng, lại có công nghệ hỗ trợ lái ADAS hiện đại”, anh Giang kể.
Đầu năm 2023, anh Giang đặt mua VF8. Sau đó, đến tháng 8/2023, anh đổi sang VF9 - mẫu SUV cỡ lớn phù hợp hơn với gia đình đông người.
“VF9 đáp ứng đủ nhu cầu đi gia đình, rộng rãi, êm ái, tiết kiệm chi phí. Chỉ riêng việc không còn phải hít mùi xăng dầu mỗi sáng khi khởi động xe đã là một thay đổi lớn với gia đình mình”, anh Giang nhớ lại.
Sau chuyến đi xuyên Việt tháng 5/2025, khi nhu cầu di chuyển thay đổi, anh tạm chia tay VF9. Thế nhưng, trải nghiệm cầm lái xe điện đã khiến anh khó quay lại động cơ đốt trong. Hơn nữa, không có xe xăng nào cùng tầm giá đem đến tiện nghi được như VF9.
Cái duyên giữa anh Giang và VF9 vẫn chưa hết khi dòng xe này có thêm tùy chọn pin CATL. Anh đánh giá bản mới này mang đến những cải tiến khớp hoàn toàn với nhu cầu của anh, đặc biệt là tầm vận hành lên tới 626 km. Sau một lần lái thử chiếc VF9 bản pin CATL, anh Giang quyết định mua ngay và gắn bó đến tận thời điểm này.
Không chỉ sử dụng hằng ngày, anh Giang còn liên tục thử thách VF9 trên những chuyến hành trình dài. Đáng nhớ nhất là chuyến xuyên 5 nước Đông Nam Á cùng những chủ xe VF9 khác. Ngoài ra, anh Giang còn có 3 lần xuyên Việt cùng rất nhiều chuyến lên miền núi Tây Bắc với chiếc VF9 và luôn hài lòng với trải nghiệm.
Anh Giang đã cùng các chủ xe VF 9 khác thực hiện nhiều chuyến đi đường dài.
“Đi VF9 giống như ngồi du thuyền trên mặt đất. Xe rất êm, khỏe, công nghệ hỗ trợ lái đầy đủ. Đi xa không mệt vì có ghế massage, sưởi, làm mát. Cabin rộng rãi, gập ghế thành giường nên nhiều khi mình chọn nghỉ đêm ngay trên xe, bật điều hòa cả ngày đêm ở bãi biển để trải nghiệm mà không lo tốn nhiên liệu. VF9 thực sự là một căn phòng di động”, anh Giang mô tả.
So sánh với những chiếc SUV chạy xăng và dầu từng sử dụng, vị chủ xe cho rằng VF9 cho cảm giác lái thoải mái hơn. “Ngày trước đi xe xăng dầu, chạy khoảng 100 km mình phải nghỉ. Còn với VF9, có ADAS giữ làn, kiểm soát khoảng cách, phanh chủ động, cảnh báo buồn ngủ, xe lại rất đầm chắc, êm ái, máy lại khỏe… nên mình lái 200 km hoặc hơn vẫn thoải mái”, anh Giang phân tích.
Xe hạng E nhưng nuôi rẻ như xe hạng A
Song song với trải nghiệm lái, anh Giang đặc biệt đánh giá cao hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi của VinFast. Anh cho rằng, ở bất cứ thời điểm nào, thương hiệu Việt đều có những chính sách ưu đãi rất linh hoạt, khiến người mua khó có thể tìm được lựa chọn tốt hơn xe VinFast ở trong tầm giá đó. Đó là lý do khiến anh sở hữu từ VF3, VF5, VF8 đến VF9.
Chi phí bảo dưỡng cũng là điểm khiến chủ xe VF9 này cực kỳ hài lòng. “Mỗi lần bảo dưỡng định kỳ 12.000 km của VF9 chỉ bằng 1/3 xe xăng dầu phổ thông. Nhìn hóa đơn gọn nhẹ, tương đương như bảo dưỡng một chiếc xe hạng A”, anh nói. Với những trường hợp xe phải nằm xưởng lâu, anh được hỗ trợ 500.000 đồng/ngày.
Hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi của VinFast được nhiều người dùng đánh giá cao.
Ngoài ra, dịch vụ tận nhà là điểm cộng lớn. Anh Giang chia sẻ, nhân viên xưởng đến tận nơi nhận xe VF9, mang đi bảo dưỡng rồi trả lại tận nhà. Khi trực tiếp đến xưởng, anh được vào phòng chờ riêng, cảm giác như phòng VIP ở sân bay. Có lần xe hỏng, hãng hỗ trợ anh cẩu miễn phí về xưởng trong bán kính 30 km.
Đặc biệt, chính sách sạc miễn phí áp dụng từ năm 2024 được anh coi là “thực dụng nhất và phù hợp nhất” với người dùng Việt.
“Trước đây đi xe dầu mỗi tháng tôi tốn khoảng 6 triệu đồng tiền nhiên liệu cho gần 4.000 km. Giờ đi VF9 thì không mất đồng nào cho sạc điện. Đây là chính sách cực kỳ tốt, vừa giúp tiết kiệm, vừa tạo động lực cho người dùng chuyển sang xe điện”, anh nhận định.
Với những trải nghiệm thực tế qua nhiều “đời” xe điện, anh Giang cho rằng chiếc xe này không chỉ là phương tiện mà còn là không gian sống, một người bạn đồng hành đáng tin cậy trên những hành trình dài.
Tuấn Thủy