Tin tức thị trường

Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia khai thác cảng hàng không

Tinnhanhck
· 8 giờ trước

Thu hút nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư vào hàng không

Sáng 22/10, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe báo cáo về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập.

Bên cạnh đó, đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế.

Việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm tạo cơ chế để thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước, các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh hàng không, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về hàng không dân dụng.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Theo Bộ trưởng, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) đã tập trung sửa đổi quy định về nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.

Đồng thời sửa đổi quy định quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay; tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, quản lý hoạt động bay; hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nhân viên hàng không.

Các nội dung sửa đổi này nhằm tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nâng cao chỉ số tín nhiệm của quốc gia trên trường quốc tế; đáp ứng yêu cầu an toàn, liên tục, điều hòa và hiệu quả, tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ vùng trời, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Đồng thời, khắc phục hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư; triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để các doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.

Từ đó, phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; đáp ứng các mục tiêu về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ.

Dự thảo Luật cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng như: Cấm tự ý thay đổi, thay thế, lắp thêm hoặc tháo bỏ thiết bị, tự ý tắt hoặc thay đổi thông tin cài đặt trong các thiết bị thông tin liên lạc gây cản trở hoạt động hàng không; thực hiện hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Cấm đưa vật phẩm nguy hiểm uy hiếp an ninh, an toàn hàng không vào tàu bay, cảng hàng không và khu vực hạn chế trái quy định; đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác trong tàu bay.

Cấm cố ý làm hư hỏng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay; cố ý tiết lộ trái phép thông tin hành khách, người sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Cấm nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ mà trong cơ thể có nồng độ cồn, hoặc các chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật; sử dụng thiết bị bay không người lái trái phép tại cảng hàng không và khu vực lân cận cảng hàng không

Rà soát cắt giảm thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành quy định về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.

Đồng thời nhấn mạnh, quy định trên sẽ tạo hành lang pháp lý để huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh.

Mặt khác sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh.

Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, cơ quan thẩm tra tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Ủy ban Tư pháp và Pháp luật đề nghị tiếp tục rà soát để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Ủy ban cũng đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý quy định về “Giám sát viên an toàn bay là công chức được quyền ký hợp đồng với doanh nghiệp hàng không để tích lũy kinh nghiệm theo quy định của ICAO và được hưởng quyền lợi, chế độ theo hợp đồng”, bảo đảm chặt chẽ, khả thi và thống nhất với quy định của Luật Cán bộ, công chức…