Cắt giảm gần 1.800 nhân sự, LPBank vẫn ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, tổng cán bộ nhân viên tính đến hết quý III tại LPBank là 9.416 người, giảm 1.773 người so với thời điểm đầu năm, tương đương mức giảm gần 16%.
Trong nhóm các nhà băng tinh gọn nhân sự thời gian gần đây, LPBank là đơn vị điều chỉnh mạnh nhất. Một số ngân hàng khác như Sacombank, VIB, TPBank cũng giảm nhưng với quy mô thấp hơn, khoảng vài phần trăm.
Cũng theo số liệu từ báo cáo tài chính, 9 tháng đầu năm, chi phí dành cho nhân viên đạt gần 2.359 tỷ đồng, tăng gần 1,9% so với cùng kỳ (bao gồm chi lương và phụ cấp, các khoản chi đóng góp theo lương, chi trợ cấp thôi việc, chi phí khác cho nhân viên).
![]() |
Thu nhập bình quân tháng (tính cả cấp quản lý, lãnh đạo) tại LPBank đạt 27,45 triệu đồng/người/tháng, tăng 23,4% so với mức 22,25 triệu đồng/người/tháng của cùng kỳ 2024. Riêng tiền lương bình quân là 24,71 triệu đồng/người/tháng, tăng 28% so với mức 19,31 triệu đồng/người/tháng.
Về kết quả kinh doanh, LPBank báo lợi nhuận trước thuế đạt mức 9.612 tỷ đồng, tăng 9%. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.692 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, ngân hàng đã thực hiện gần 65% kế hoạch năm.
Động lực tăng trưởng của ngân hàng đến từ hai trụ cột chính: thu nhập lãi thuần duy trì ổn định ở mức 11.253 tỷ đồng và thu nhập ngoài lãi đóng góp 3.671 tỷ đồng. Riêng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đã chiếm 2.533 tỷ đồng.
Điển hình, về thu nhập ngoài lãi, mảng chứng khoán kinh doanh và hoạt động khác lần lượt đem về 26 tỷ đồng và 186 tỷ đồng; tương ứng mức tăng 115% và 56% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động đạt 14.924 tỷ đồng, trong đó thu ngoài lãi chiếm 24,6%.
Tính đến hết quý III, dư nợ cho vay của nhà băng này tăng 17%, đạt 387.898 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng đạt 326.179 tỷ đồng, tăng 15,2% từ đầu năm đến nay. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,78%, thấp hơn so với cùng kỳ.
Riêng trong quý III, LPBank cắt giảm tới 32,6% chi phí dự phòng rủi ro từ 632 tỷ đồng về còn 426 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía ngân hàng, việc kiểm soát chất lượng tín dụng, tinh gọn tổ chức hướng tới hoạt động hiệu quả và đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện giúp cho chi phí dự phòng rủi ro tín dụng và chi phí hoạt động giảm so với cùng kỳ.
Từ các khảo sát khách hàng trong ngành ngân hàng, Vietnam Report rút ra nhận định, số lượng phòng giao dịch không còn là thước đo phản ánh mức độ phủ sóng hay sức cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Thay vào đó, chỉ số lượng giao dịch trực tuyến mới là thước đo quan trọng thể hiện khả năng tiếp cận và phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số. Do đó, điều tất yếu là số lượng phòng giao dịch sẽ được tinh gọn, kéo theo cắt giảm nhân sự, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.
Việc cắt giảm nhân sự, theo Vietnam Report, phản ánh sự dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược phát triển từ mở rộng mạng lưới vật lý sang tối ưu hóa nền tảng số, giảm phụ thuộc vào nguồn lực lao động truyền thống, đồng thời tập trung vào tuyển dụng các vị trí chiến lược như phân tích dữ liệu, phát triển sản phẩm số, quản trị rủi ro công nghệ và an ninh mạng. Bên cạnh đó, việc giảm nhân sự cũng góp phần kiểm soát chi phí hoạt động, giúp các ngân hàng duy trì và cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Thanh Hoa